Thời sự tổng hợp

Sông Lô quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên

Xác định đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy ngay từ đầu năm học 2020-2021, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT quán triệt đến các nhà trường thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Chỉ thị nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT cùng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT, trong đó chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL và giáo viên toàn ngành. Phòng GD&ĐT đã tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên được nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nhất là đội ngũ giáo viên trẻ, để từng bước đáp ứng yêu cầu chuẩn và trên chuẩn. Xây dựng mỗi nhà trường thực sự là trung tâm bồi dưỡng giáo viên với nhiều nội dung, hình thức phong phú như tổ chức các chuyên đề, hội thảo, hội thi.

 

 

Với mục tiêu, đội ngũ có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ kiến thức cao, có năng lực chuyên môn vững vàng, khả năng sư phạm linh hoạt. Nhà trường là một tập thể đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm. Phòng GD&ĐT chỉ đạo tổ chức cho đội ngũ CB, GV tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng tiếng Anh, tin học, tăng cường bảo quản, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học, tích hợp kiểm định chất lượng giáo dục, ứng dụng CNTT trong quản lý dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá CLGD; giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, dạy học theo mô hình trường học mới; tập huấn đổi mới giáo dục và phát triển kế hoạch giáo dục. Coi trọng việc tự bồi dưỡng, yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên đều phải đăng kí nội dung tự bồi dưỡng theo điểm yếu và thiếu của bản thân.

Với mục tiêu đặt ra là tất cả giáo viên của bậc học đều phải nắm vững chương trình và sách giáo khoa cấp học, dạy học đạt hiệu quả cao. Tổ chức, hướng dẫn giáo viên đăng ký nội dung bồi dưỡng thường xuyên theo nội dung Thông tư 26 của Bộ Giáo dục về quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; Thông tư 19 của Bộ Giáo dục ban hành quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên… hình thức bồi dưỡng linh hoạt, thiết thực như: Hội thảo chuyên đề, mở lớp tập huấn, thăm quan học tập đơn vị tiên tiến, tham gia các sân chơi trí tuệ cho học sinh... Phòng GD&ĐT đã lập danh sách CBQL, GV cốt cán, dự kiến giáo viên dạy lớp 1, 2 và lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới tham gia các lớp bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức. 100% CBQL, GV đã hoàn thành các Modun theo các chương trình tập huấn.

Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động giáo dục của mỗi nhà trường; lấy kết quả đánh giá giáo viên và học sinh để đánh giá công tác của CBQL.  Đến nay đội ngũ CBQL, giáo viên trên toàn huyện có trình độ như sau: Giáo dục mầm non tổng số 480 CBQL, GV, NV, 100%  đạt trên chuẩn; 403 giáo viên biên chế, trên chuẩn đạt 92,5%, đạt chuẩn 7,5% ; có 34 nhân viên y tế và kế toán. Giáo dục Tiểu học có tổng số 546 CBQL, GV, NV, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn; giáo viên 68,45% đạt chuẩn và trên chuẩn, chưa đạt chuẩn còn 142 (31,55%). Giáo dục THCS có tổng số 403 CBQL, GV, NV, số CBQL, GV đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm 86,6%, chưa đạt chuẩn còn 46 người chiếm 13,3%.    

 Kết quả đạt được đối với Giáo dục Mầm non: Tham dự hội thi bếp ăn một chiều đảm bảo dinh dưỡng và VSATTP cấp tỉnh, gồm 03 trường với 09 cá nhân dự thi. Kết quả đạt 01 giải nhất, 02 giải nhì. Cá nhân, cả 09 cá nhân dự thi đạt giải. Trong đó, có 05 giải nhất, 03 giải nhì, 01 giải ba. Được Sở GD&ĐT đánh giá là một trong những huyện có chất lượng thi tốt nhất. Tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh có 08 giáo viên tham gia dự thi. Kết quả đạt 03 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, xếp thứ 2 toàn đoàn. Tham gia Hội thi vẽ tranh phát triển ngôn ngữ dành cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số cấp tỉnh có 09 HS dự thi. Kết quả đạt 01 giải Nhất, 04 giải Nhì, 04 giải Ba, xếp thứ 3 toàn đoàn.

Giáo dục Tiểu học: Tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học cấp tỉnh năm học 2020-2021. Kết quả đạt 04 giải Nhất, 03 giải Nhì, 03 giải Ba, 06 GV được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, xếp thứ 2 toàn đoàn. 

Giáo dục THCS: Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các môn KHTN cấp tỉnh, kết quả có 15/17 giáo viên đạt danh hiệu GVDG cấp tỉnh, đạt 01 giải nhì, 4 giải ba và 3 giải KK.

Có thể nói, đội ngũ CBQL, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện tương đối ổn định, có trình độ chuẩn hoá, đáp ứng yêu cầu quản lý; có ý thức, tinh thần trách nhiệm, tự học, tự bồi dưỡng, say mê tìm tòi, cải tiến phương pháp quản lý, giảng dạy nâng cao chất lượng giáo dục, có ý thức phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, CBQL giỏi có uy tín.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác xây dựng đội ngũ, vẫn còn một số ít CBQL có những hạn chế trong công tác chỉ đạo các hoạt động giáo dục trong nhà trường nên hiệu quả chưa cao. Năng lực bồi dưỡng học sinh giỏi của một số giáo viên còn hạn chế; số giáo viên cốt cán có năng lực chuyên môn tốt để đáp ứng công tác bồi dưỡng HSG chưa nhiều, số lượng học sinh giỏi trong những năm qua chỉ tập trung vào một số trường, một số giáo viên, điều đó đòi hỏi các nhà trường cần có kế hoạch bồi dưỡng, động viên, giao trách nhiệm để giáo viên có ý thức học tập và rèn luyện vươn lên đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục, phấn đấu trở thành giáo viên giỏi các cấp. Tình trạng thiếu GV ở các bậc học ngày càng gia tăng hoặc thiếu cục bộ giữa các môn học ở bậc phổ thông. Trong năm học 2021-2022 toàn huyện thiếu 312 GV theo quy định trong đó bậc hoc mầm non thiếu 163 GV, tiểu học thiếu 84 và THCS thiếu 65 giáo viên.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm của toàn ngành và đặc biệt là nỗ lực của CBQL, giáo viên trong hoàn thiện năng lực, chuyên môn, tin rằng, ngành GD&ĐT huyện Sông Lô sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đội ngũ CBQL, giáo viên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Bích Ngọc – Thu Hà

Ngày đăng: 12/09/2021