Tin Văn hóa xã hội

Sông Lô tiếp tuc nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trong những năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Sông Lô đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo được chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân về sử dụng hàng Việt. Đây là kết quả từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, phải kể đến vai trò, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Sông Lô và các tổ chức đoàn thể chính trị các cấp. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Sông Lô có 13 chợ nông thôn kinh doanh các mặt hàng chủ yếu như: Lương thực, thực phẩm, may mặc, hàng nông sản...và trên 3.000 cơ sở kinh danh, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn huyện Sông Lô đã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền. Việc tổ chức tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng tại các buổi họp thôn, tổ dân phố, khu dân cư; trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh; lồng ghép gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội của huyện đã tích cực tổ chức tuyên truyền nội dung Cuộc vận động đến đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường. Trong 9 tháng đầu năm, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 126 trường hợp, xử lý 71 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước trên 131 triệu đồng, qua đó đã góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng...

Bên cạnh đó, các địa phương trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức Hội chợ thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn để quảng bá các sản phẩm của Việt Nam, của địa phương sản xuất như: Cá thính, ổi Đôn Nhân và các mặt hàng nông sản khác. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với các công ty thương mại trong nước tổ chức hội nghị giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến các xã, thị trấn trên địa bàn.

Quan sát tại các chợ trung tâm đầu mối thương mại trên địa bàn huyện như chợ Lãng Công, chợ Nhạo Sơn, chợ Cao Phong...hầu hết các mặt hàng đều được bày bán đều là của những hãng, thương hiệu trong nước sản xuất. Tiêu biểu như sản phẩm trước đây thường do nước ngoài sản xuất chiếm lĩnh thị trường như các vật dụng bằng nhựa, quạt điện cho đến các loại máy nông cụ thì nay chủ yếu là các sản phẩm của các thương hiệu trong nước như: đồ nhựa Song Long, quạt điện Vinawind, Điện cơ 91 - Bộ quốc phòng...

Chị Ánh - chủ cửa hàng đồ điện dân dụng Ánh Liễu tại thị trấn Tam Sơn cho biết: Tâm lý, nhận thức người tiêu dùng trên địa bàn thị trấn cũng như các vùng lân cận đã có nhiều thay đổi. Trước đây nhiều người còn ưu tiên mua những loại hàng gia công kém chất lượng, rẻ tiền, nhưng nay những mặt hàng đó không còn. Bà con cũng có ý thức cảnh giác cao với các loại hàng nhái, hàng kém chất lượng, thiếu tem nhãn, quá hạn sử dụng. Bản thân là hộ kinh doanh lâu năm, việc đảm bảo uy tín về chất lượng sản phẩm, hàng hóa bán cho bà con luôn được coi trọng, các sản phẩm bán tại cửa hàng luôn được gia đình lựa chọn là hàng hóa của Việt Nam sản xuất, có tem nhãn, kiểm định chất lượng để phục vụ khách hàng.

Có thể nói, hiện nay, các điểm bán hàng Việt đã phát huy được hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; tăng cường cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn huyện.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQVN huyện Sông Lô và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, khuyến khích cán bộ, đảng viên sử dụng hàng Việt, làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo. Bên cạnh đó, ban, ngành, địa phương cũng thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn.

Bích Ngọc

 

Ngày đăng: 26/11/2020