Thời sự tổng hợp

Cầu Đức Bác- Niềm mong mỏi của chính quyền và nhân dân ven sông Lô

Đáp ứng nhu cầu đi lại, buôn bán và kết nối giao thông cho bà huyện Lập Thạch, Sông Lô (Vĩnh Phúc) và huyện Phù Ninh, thành phố Việt Trì (Phú Thọ); thúc đẩy phát triển KT-XH … đó là lợi ích thiết thực khi xây dựng cầu Đức Bác.

 

 

 
Người dân hai huyện Sông Lô, Lập Thạch mong mỏi cầu Đức Bác sớm được xây dựng 
 

Xã Đức Bác hiện có một bến phà, một bến đò ngang chở hành khách và phương tiện qua sông do Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Vĩnh Phúc và HTX Vận tải thủy Đức Giang quản lý.

Theo ước tính, trung bình mỗi ngày, vào giờ cao điểm (17- 18 giờ) có từ 3000- 4000 người dân và các phương tiện qua phà. Đặc biệt, vào những ngày diễn ra các lễ hội truyền thống của hai tỉnh như: Chọi trâu xã Hải Lựu (Sông Lô), lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ), số lượt hành khách qua sông tại bến phà có thể tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường.

Thời gian cho mỗi chuyến phà từ 20- 30 phút. Vào mùa mưa, bão, nước sông Lô chảy xiết, người dân đi lại, chở nông sản, hàng hóa qua phà luôn lo lắng mất an toàn bởi phà vốn đã cũ kỹ, trải qua thời gian, nguy cơ mất an toàn càng cao.

Đã thế, số lượng phà lại ít, chỉ chở được lượng xe và người nhất định và vào các giờ cao điểm, gây bất tiện cho người dân nào chẳng may có việc cần qua sông sớm hay đi làm về quá muộn.

Tâm sự với chúng tôi, ông Lê Khắc Tới, một chủ vườn hoa tại thôn Khoái Thượng (xã Đức Bác) cho biết: "Bao đời nay, người dân các xã ven sông như: Đức Bác, Cao Phong, Tứ Yên... luôn mong có một cây cầu bắc qua sông Lô thay thế phà, không chỉ rút ngắn thời gian đi lại mà nó còn đem lại sự an toàn, thuận lợi cho người dân".

Anh Nguyễn Văn Hà (xã Cao Phong) cho biết: "Hơn 10 năm nay, tôi làm bảo vệ cho một công ty may bên Phú Thọ. Lúc nào, tôi cũng cố gắng về trước 19 giờ để kịp phà. Nhiều lần đi về muộn, trời mưa to, vừa đi phà, tôi vừa lo ".

Không chỉ anh Hà, ông Tới, đến nay, mong mỏi, mơ ước có một cây cầu vẫn là niềm khao khát của bao thế hệ người dân Lập Thạch, Sông Lô và Phú Thọ, tạo điều kiện để nhân dân trao đổi, mua bán hàng hóa phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế.

Để đáp lại mong mỏi của người dân, cuối năm 2017, UBND huyện Sông Lô đã xây dựng phương án xây dựng cầu Đức Bác qua Sông Lô theo hình thức BT, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất của bà con hai địa phương.

Ngoài ra, nếu không xây dựng cầu Đức Bác sẽ rất khó thực hiện lộ trình quy hoạch chung đô thị Đức Bác đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Do vậy, tại buổi làm việc ngày 9/4/2018, các sở, ngành địa phương đều khẳng định sự cần thiết phải đầu tư xây dựng dự án cầu Đức Bác.

Theo đồng chí Lê Đăng Tâm, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Sông Lô: "Dự án dự kiến thực hiện theo hình thức BT (Xây dựng-Chuyển giao) do liên danh 3 nhà thầu bao gồm: Công ty Cổ phần Cầu 14, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Toàn Cầu và Công ty CP Dịch vụ xây dựng An Bình.

Đây là các nhà thầu đã có kinh nghiệm, năng lực cao làm cầu. Sau nhiều lần khảo sát, đánh giá, các nhà thầu nhìn thấy tiềm năng và khả năng hoàn trả vốn đầu tư từ dự án. Dự án có tổng mức đầu tư 379 tỷ đồng, thời gian xây dựng là 18 tháng ".

Theo đồng chí Hà Vũ Tuyến, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sông Lô, dự án phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải đã được UBND tỉnh phê duyệt, với lĩnh vực đầu tư theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP và khi được triển khai xây dựng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, vừa đáp ứng nguyện vọng bao đời của bà con, vừa đẩy nhanh quá trình đô thị hóa tại xã Đức Bác nói riêng và huyện Sông Lô nói chung, hoàn thiện ĐT.306, kết nối và thúc đẩy sự phát triển KT- XH hai tỉnh: Vĩnh Phúc và Phú Thọ".

Với những lợi ích mà việc xây cầu đem lại, sau khi xem xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 871/SKHĐT- DNKTHT ngày 10/4/2018, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng cầu Đức Bác (qua Sông Lô) theo hình thức BT.

Cuối tháng 5 vừa qua, tại cuộc họp của BTV Tỉnh ủy , các ý kiến tại hội nghị đều thống nhất cho rằng việc xây dựng cầu là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng. Tuy nhiên, dự án cần có sự thống nhất giữa hai tỉnh (Vĩnh Phúc và Phú Thọ); điều chỉnh quy hoạch đô thị, tính toán phần đất đối ứng cho hợp lý phù hợp với các quy hoạch của tỉnh, đảm bảo đúng với các quy định của pháp luật.

Nguồn: baovinhphuc.com.vn

Ngày đăng: 12/06/2018
Các tin cùng chuyên mục