Bước 1: Cá nhân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 2: Cá nhân nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND cấp huyện.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc trong tuần (trừ ngày lễ và ngày nghỉ).
Bước 3: Công chức tiếp nhận và kiểm tra tính pháp lý, nội dung hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp:
+ Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết giấy hẹn;
+ Nếu hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn hoàn thiện theo đúng quy định.
- Trường hợp hồ sơ gửi qua đường bưu điện: Nếu chưa đầy đủ, hợp lệ thì công chức gửi trả lại hồ sơ cho người gửi và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.
Bước 4: Công chức chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả theo giấy hẹn.
Bước 5: Cá nhân nhận kết quả tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND cấp huyện.
-Trường hợp cá nhân là người nhận hộ thì phải có giấy ủy quyền và kèm theo chứng minh thư nhân dân của mình.
- Trường hợp cá nhân gửi hồ sơ xin cấp và nhận bản sao bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở qua đường bưu điện thì cá nhân phải trả lệ phí cước bưu điện cho cơ quan cấp bản sao bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở.